menu

ก้าวทันปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อชีวิตยุคใหม่

ฟรี
0 videos -
เรียนไปแล้ว 0/3 บทเรียน

I ผู้สอน I
โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ ด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Inte ligence หรือ AI)

I คำอธิบายรายวิชา I
           ปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันและการดำเนินงานของภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา การเข้าใจพื้นฐานการทำงานของ AI ข้อจำกัด ความเสี่ยง และแนวทางการใช้งานอย่างรับผิดชอบ เป็นทักษะที่คนทั่วไปจำเป็นต้องมีเพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และรู้เท่าทันผลกระทบทั้งด้านจริยธรรม ความเป็นส่วนตัว และความถูกต้องของข้อมูล เช่น ปัญหา hallucination, deepfake หรือความเอนเอียงของอัลกอริทึม เป็นต้น
             เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจดังกล่าว ศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีความประสงค์จัดทำหลักสูตรออนไลน์เรื่อง “ก้าวทันปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อชีวิตยุคใหม่”( AI for Everyday Life) ในรูปแบบวิดีโอ เนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่พื้นฐานการทำงานของ AI การประเมินผลลัพธ์ การพิจารณาความยุติธรรม ความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย การปรับใช้เพื่อตอบโจทย์ความต้องการส่วนบุคคล ความเท่าเทียมด้านการเข้าถึง ไปจนถึงกรณีศึกษาการประยุกต์ใช้งานในบริบทการศึกษาของประเทศไทย เพื่อให้ผู้เรียนได้รับความรู้ที่ทันสมัย นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
 

I วัตถุประสงค์ I

  1. ผู้เรียนสามารถเข้าใจหลักการทำงาน ข้อจำกัด และความเสี่ยงของ AI ในชีวิตประจำวัน
  2. ผู้เรียนได้รับแนวทางการใช้งาน AI อย่างถูกต้อง เหมาะสม และทันต่อประเด็นจริยธรรมและความปลอดภัย
  3. ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้จริง และรู้เท่าทันผลกระทบจาก AI ในบริบทต่าง ๆ
     

I เนื้อหา I

หัวข้อที่ 1: Intro and Overview of the course แนะนำหลักสูตร
หัวข้อที่ 2: How Generative AI and Large Language Model Works พื้นฐานการทำงานของปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างและโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (อาจารย์ ดร.กมลภพ ศรีโสภา)
หัวข้อที่ 3: Understand How & When AI is Smart (and When it is Dumb) ข้อดี ข้อจำกัด และสาเหตุที่ AI อาจทำงานผิดพลาด (อาจารย์ ดร.อานันท์ สีห์พิทักษ์เกียรติ)
หัวข้อที่ 4: Can We Trust AI to Be Fair?  AI ทำงานอย่างตรงไปตรงมาหรือไม่ (อาจารย์ ดร.กมลภพ ศรีโสภา)
หัวข้อที่ 5: How to Evaluate AI Outputs  วิธีการประเมินผลลัพธ์จาก AI (รองศาสตราจารย์ ดร.พรรัตน์ วัฒนกสิวิชช์)
หัวข้อที่ 6: Trusting Information in the Age of AI การเชื่อมั่นข้อมูลในยุค AI (รองศาสตราจารย์ ดร.พรรัตน์ วัฒนกสิวิชช์)
หัวข้อที่ 7: Personalization: Algorithms That Learn What You Like การนำเสนอข้อมูลที่ปรับให้เข้ากับผู้ใช้งาน ( ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัศมีทิพย์ วิตา)
หัวข้อที่ 8: AI for All: Accessibility and Inclusion  การเข้าถึงและความครอบคลุมของ AI  (อาจารย์วรลักษณ์ อังศุวรางกูร / ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มณทิญา พ่วงทรัพย์)
หัวข้อที่ 9: Can AI Understand Emotions? ความสามารถและข้อจำกัดของ AI ต่อความรู้สึก/อารมณ์ (อาจารย์ ดร.วรวิทย์ เทพแสน)
หัวข้อที่ 10: Case Studies: How Thai Educators Are Using AI กรณีศึกษาการใช้ AI โดยบุคลากรการศึกษาไทย (รองศาสตราจารย์ ดร.สุทธิดา จำรัส / ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนาทิพย์ จันทร์คง)

หัวข้อที่ 11: The Future of Responsible AI for Everyone  อนาคต AI ที่ใช้อย่างรู้เท่าทันสำหรับทุกคน  (รองศาสตราจารย์ ดร.สิริวุฒิ บูรณพิร)

 

I รูปแบบการอบรม I
อบรมรูปแบบออนไลน์ด้วยการดู Video Clip ผ่านระบบ LMS
VDO Learning ผ่านเว็บไซต์ “วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” 
ที่ลิ้งค์ https://www.lifelong.cmu.ac.th 

I กลุ่มผู้เรียนเป้าหมาย I
ผู้เรียนทุกช่วงวัย

I การวัดและประเมินผล I

  • แบบทดสอบก่อนเรียน 0 %
  • แบบทดสอบหลังเรียน 100 %

หมายเหตุ: 
ผู้เรียนต้องทำแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-Test) และเข้าเรียนในทุกหัวข้อ และต้องทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post-Test) ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 จะถือว่าผ่านการประเมิน และจะได้รับประกาศนียบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (E-certificate) จากระบบ CMU Lifelong 

 

อาจารย์ผู้สอน

อาจารย์ ดร.วรวิทย์ เทพแสน

อาจารย์ ดร.วรวิทย์ เทพแสน

อาจารย์ผู้สอน

รองศาสตราจารย์ ดร.สุทธิดา จำรัส

รองศาสตราจารย์ ดร.สุทธิดา จำรัส

อาจารย์ผู้สอน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนาทิพย์ จันทร์คง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนาทิพย์ จันทร์คง

อาจารย์ผู้สอน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มณทิญา พ่วงทรัพย์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มณทิญา พ่วงทรัพย์

อาจารย์ผู้สอน

รองศาสตราจารย์ ดร.พรรัตน์ วัฒนกสิวิชช์

รองศาสตราจารย์ ดร.พรรัตน์ วัฒนกสิวิชช์

อาจารย์ผู้สอน

อาจารย์ ดร.กมลภพ ศรีโสภา

อาจารย์ ดร.กมลภพ ศรีโสภา

อาจารย์ผู้สอน

อาจารย์ ดร.อานันท์ สีห์พิทักษ์เกียรติ

อาจารย์ ดร.อานันท์ สีห์พิทักษ์เกียรติ

อาจารย์ผู้สอน

อาจารย์ วรลักษณ์ อังศุวรางกูร

อาจารย์ วรลักษณ์ อังศุวรางกูร

อาจารย์ผู้สอน

รองศาสตราจารย์ ดร.สิริวุฒิ บูรณพิร

รองศาสตราจารย์ ดร.สิริวุฒิ บูรณพิร

อาจารย์ผู้สอน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัศมีทิพย์ วิตา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัศมีทิพย์ วิตา

อาจารย์ผู้สอน

รายละเอียดหลักสูตร

I ผู้สอน I
โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ ด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Inte ligence หรือ AI)

I คำอธิบายรายวิชา I
           ปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันและการดำเนินงานของภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา การเข้าใจพื้นฐานการทำงานของ AI ข้อจำกัด ความเสี่ยง และแนวทางการใช้งานอย่างรับผิดชอบ เป็นทักษะที่คนทั่วไปจำเป็นต้องมีเพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และรู้เท่าทันผลกระทบทั้งด้านจริยธรรม ความเป็นส่วนตัว และความถูกต้องของข้อมูล เช่น ปัญหา hallucination, deepfake หรือความเอนเอียงของอัลกอริทึม เป็นต้น
             เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจดังกล่าว ศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีความประสงค์จัดทำหลักสูตรออนไลน์เรื่อง “ก้าวทันปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อชีวิตยุคใหม่”( AI for Everyday Life) ในรูปแบบวิดีโอ เนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่พื้นฐานการทำงานของ AI การประเมินผลลัพธ์ การพิจารณาความยุติธรรม ความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย การปรับใช้เพื่อตอบโจทย์ความต้องการส่วนบุคคล ความเท่าเทียมด้านการเข้าถึง ไปจนถึงกรณีศึกษาการประยุกต์ใช้งานในบริบทการศึกษาของประเทศไทย เพื่อให้ผู้เรียนได้รับความรู้ที่ทันสมัย นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
 

I วัตถุประสงค์ I

  1. ผู้เรียนสามารถเข้าใจหลักการทำงาน ข้อจำกัด และความเสี่ยงของ AI ในชีวิตประจำวัน
  2. ผู้เรียนได้รับแนวทางการใช้งาน AI อย่างถูกต้อง เหมาะสม และทันต่อประเด็นจริยธรรมและความปลอดภัย
  3. ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้จริง และรู้เท่าทันผลกระทบจาก AI ในบริบทต่าง ๆ
     

I เนื้อหา I

หัวข้อที่ 1: Intro and Overview of the course แนะนำหลักสูตร
หัวข้อที่ 2: How Generative AI and Large Language Model Works พื้นฐานการทำงานของปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างและโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (อาจารย์ ดร.กมลภพ ศรีโสภา)
หัวข้อที่ 3: Understand How & When AI is Smart (and When it is Dumb) ข้อดี ข้อจำกัด และสาเหตุที่ AI อาจทำงานผิดพลาด (อาจารย์ ดร.อานันท์ สีห์พิทักษ์เกียรติ)
หัวข้อที่ 4: Can We Trust AI to Be Fair?  AI ทำงานอย่างตรงไปตรงมาหรือไม่ (อาจารย์ ดร.กมลภพ ศรีโสภา)
หัวข้อที่ 5: How to Evaluate AI Outputs  วิธีการประเมินผลลัพธ์จาก AI (รองศาสตราจารย์ ดร.พรรัตน์ วัฒนกสิวิชช์)
หัวข้อที่ 6: Trusting Information in the Age of AI การเชื่อมั่นข้อมูลในยุค AI (รองศาสตราจารย์ ดร.พรรัตน์ วัฒนกสิวิชช์)
หัวข้อที่ 7: Personalization: Algorithms That Learn What You Like การนำเสนอข้อมูลที่ปรับให้เข้ากับผู้ใช้งาน ( ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัศมีทิพย์ วิตา)
หัวข้อที่ 8: AI for All: Accessibility and Inclusion  การเข้าถึงและความครอบคลุมของ AI  (อาจารย์วรลักษณ์ อังศุวรางกูร / ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มณทิญา พ่วงทรัพย์)
หัวข้อที่ 9: Can AI Understand Emotions? ความสามารถและข้อจำกัดของ AI ต่อความรู้สึก/อารมณ์ (อาจารย์ ดร.วรวิทย์ เทพแสน)
หัวข้อที่ 10: Case Studies: How Thai Educators Are Using AI กรณีศึกษาการใช้ AI โดยบุคลากรการศึกษาไทย (รองศาสตราจารย์ ดร.สุทธิดา จำรัส / ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนาทิพย์ จันทร์คง)

หัวข้อที่ 11: The Future of Responsible AI for Everyone  อนาคต AI ที่ใช้อย่างรู้เท่าทันสำหรับทุกคน  (รองศาสตราจารย์ ดร.สิริวุฒิ บูรณพิร)

 

I รูปแบบการอบรม I
อบรมรูปแบบออนไลน์ด้วยการดู Video Clip ผ่านระบบ LMS
VDO Learning ผ่านเว็บไซต์ “วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” 
ที่ลิ้งค์ https://www.lifelong.cmu.ac.th 

I กลุ่มผู้เรียนเป้าหมาย I
ผู้เรียนทุกช่วงวัย

I การวัดและประเมินผล I

  • แบบทดสอบก่อนเรียน 0 %
  • แบบทดสอบหลังเรียน 100 %

หมายเหตุ: 
ผู้เรียนต้องทำแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-Test) และเข้าเรียนในทุกหัวข้อ และต้องทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post-Test) ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 จะถือว่าผ่านการประเมิน และจะได้รับประกาศนียบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (E-certificate) จากระบบ CMU Lifelong 

 

เอกสารประกอบหลักสูตร

  • -