menu

การตระหนักรู้และการกำกับตนเอง

ฟรี
1 videos -
เรียนไปแล้ว 0/3 บทเรียน

การตระหนักรู้และการกำกับตนเอง (Self-awareness and Self-regulation) คิอ ความสามารถในการมองเห็นตัวเองและตระหนักถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้อย่างชัดเจน ผ่านการรับรู้และเข้าใจสภาวะต่างๆ เช่น อารมณ์ ความรู้สึก ประสบการณ์ ความสามารถ ความคิด รวมทั้งการรับรู้ทางร่างกาย ความตระหนักรู้ถือเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมตัวเอง และกระบวนการตัดสินใจเลือกสิ่งที่เหมาะสมเพื่อบรรลุเป้าหมายเพื่อนำไปสู่วิธีการกำกับตนเองให้บรรลุและข้ามผ่านสถานการณ์ต่าง ๆ ไปได้ด้วยดีภายใต้การรู้จักรักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น สู่ความสำเร็จของเป้าหมายในชีวิต มีสุขภาวะที่ดีและมีสัมพันธภาพกับผู้อื่นได้ดี

I ผู้สอน I
อาจารย์ ดร.นันทกา สุปรียาพร 

I คำอธิบายรายวิชา I
           หลักสูตรการตระหนักรู้และการกำกับตนเอง (Self-awareness and Self-regulation) เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรเสริมทักษะชีวิตสำหรับครูและนักเรียน (Skills4Youth) ที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะ Soft Skills ที่เกี่ยวข้องกับลักษณะอุปนิสัย และทักษะความสามารถเชิงสมรรถนะ ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาตนเองและการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของชุดหลักสูตรได้แก่ ครู-อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน ส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมาย เกิดการเรียนรู้ และมีทักษะสำคัญและจำเป็นในโลกยุคปัจจุบัน 
           หลักสูตรนี้ประกอบด้วย 15 บทเรียน ที่ออกแบบขึ้นเพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนในการสำรวจและเข้าใจตนเอง ฝึกฝนทักษะการควบคุมอารมณ์ การจัดการความเครียด การคิดก่อนตัดสินใจ และการพัฒนาแรงจูงใจภายใน ซึ่งล้วนเป็นหัวใจสำคัญของการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และการดำเนินชีวิตอย่างมีเป้าหมาย โดยเฉพาะในยุคที่ความท้าทายและความผันผวนเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต โดยสามารถเข้าใจอารมณ์ ความคิด คุณค่า จุดแข็ง และข้อจำกัดของตนเอง ซึ่งจะนำไปสู่การยอมรับและพัฒนาตนได้อย่างเหมาะสม ส่วนการกำกับตนเอง (Self-regulation) เป็นความสามารถในการควบคุมอารมณ์ ความคิด และพฤติกรรมให้สอดคล้องกับเป้าหมายและสถานการณ์ ซึ่งล้วนเป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนได้ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่มีแบบแผน

I วัตถุประสงค์ I

  1. เพื่อส่งเสริมความสามารถของผู้เรียนในการตระหนักรู้ถึงอารมณ์ ความคิด คุณค่า จุดแข็ง และข้อจำกัดของตนเองอย่างเข้าใจและยอมรับ
  2. เพื่อพัฒนาทักษะการควบคุมอารมณ์ ความคิด และพฤติกรรมให้สอดคล้องกับเป้าหมายและสถานการณ์ต่าง ๆ
  3. เพื่อเสริมสร้างทักษะภายในที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ การอยู่ร่วมกับผู้อื่น และการดำเนินชีวิตอย่างมีเป้าหมายในโลกยุคใหม่อย่างยั่งยืน

I เนื้อหา I

หัวข้อที่ 1:บทนำการตระหนักรู้ในตนเองและการกำกับตนเอง (Introduction to Self-awareness & Self-regulation) 
หัวข้อที่ 2: ความหมายและประเภทของการตระหนักรู้ในตนเอง (Meaning and types of Self-awareness & Self-regulation) 
หัวข้อที่ 3: ความสำคัญของการตระหนักรู้ในตนเอง (The benefits of self-awareness) 
หัวข้อที่ 4: การตระหนักรู้ในตนเองอย่างแท้จริง 
หัวข้อที่ 5: มารู้จักอารมณ์กันเถอะ (Recognising Emotions) ตอนที่ 1: ประเภทของอารมณ์ 
หัวข้อที่ 6: มารู้จักอารมณ์กันเถอะ (Recognising Emotions) ตอนที่ 2: แบบฝึกเกี่ยวกับการบันทึกอารมณ์ 
หัวข้อที่ 7: การเห็นภาพแห่งตน (Self-Concept) 
หัวข้อที่ 8: การค้นหาจุดแข็งและพัฒนาจุดอ่อนจากการตระหนักรู้ในตนเอง (Personal Strengths and Weaknesses) ตอนที่ 1 
หัวข้อที่ 9: การค้นหาจุดแข็งและพัฒนาจุดอ่อนจากการตระหนักรู้ในตนเอง (Personal Strengths and Weaknesses) ตอนที่ 2 
หัวข้อที่ 10: การกำกับตนเอง (Self-regulation) 
หัวข้อที่ 11: การกำกับความคิด อารมณ์และพฤติกรรม ตอนที่ 1 
หัวข้อที่ 12: การกำกับความคิด อารมณ์และพฤติกรรม ตอนที่ 2 
หัวข้อที่ 13: การกำกับตนเองในการเรียน (Self-regulated learning) 
หัวข้อที่ 14: เทคนิคการกำกับตนเองในการเรียน (Self-regulated learning) 
หัวข้อที่ 15: การกำกับตนเองในการเรียน (Self-regulated learning) ให้แก่นักเรียนสำหรับครู

I รูปแบบการอบรม I
อบรมรูปแบบออนไลน์ด้วยการดู Video Clip ผ่านระบบ LMS
VDO Learning ผ่านเว็บไซต์ “วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” 
ที่ลิ้งค์ https://www.lifelong.cmu.ac.th 

I กลุ่มผู้เรียนเป้าหมาย I
ระบุกลุ่มเป้าหมายของผู้เรียนประกอบไปด้วย 4 กลุ่ม ดังนี้

  • ผู้เรียนก่อนปริญญา (ระดับมัธยมต้น - ปลาย)
  • ผู้ที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี
  • ผู้เรียนวัยทำงาน
  • ผู้เรียนสูงวัย

I การวัดและประเมินผล I

  • แบบทดสอบก่อนเรียน 0 %
  • แบบทดสอบหลังเรียน 100 %

หมายเหตุ: 
ผู้เรียนต้องทำแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-Test) และเข้าเรียนในทุกหัวข้อ และต้องทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post-Test) ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 จะถือว่าผ่านการประเมิน และจะได้รับประกาศนียบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (E-certificate) จากระบบ CMU Lifelong 

 

บทนำการตระหนักรู้ในตนเองและการกำกับตนเอง

กำลังเรียน

อาจารย์ผู้สอน

อาจารย์ ดร.นันทกา สุปรียาพร

อาจารย์ ดร.นันทกา สุปรียาพร

อาจารย์ผู้สอน

รายละเอียดหลักสูตร

การตระหนักรู้และการกำกับตนเอง (Self-awareness and Self-regulation) คิอ ความสามารถในการมองเห็นตัวเองและตระหนักถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้อย่างชัดเจน ผ่านการรับรู้และเข้าใจสภาวะต่างๆ เช่น อารมณ์ ความรู้สึก ประสบการณ์ ความสามารถ ความคิด รวมทั้งการรับรู้ทางร่างกาย ความตระหนักรู้ถือเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมตัวเอง และกระบวนการตัดสินใจเลือกสิ่งที่เหมาะสมเพื่อบรรลุเป้าหมายเพื่อนำไปสู่วิธีการกำกับตนเองให้บรรลุและข้ามผ่านสถานการณ์ต่าง ๆ ไปได้ด้วยดีภายใต้การรู้จักรักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น สู่ความสำเร็จของเป้าหมายในชีวิต มีสุขภาวะที่ดีและมีสัมพันธภาพกับผู้อื่นได้ดี