เตรียมความพร้อมด้านดิจิทัลและทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ประจำปี 2565


โครงการเรียนล่วงหน้าหลักสูตรเตรียมความพร้อมด้านดิจิทัลและทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนศิลป์-ธุรกิจ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย เพื่อเตรียมความพร้อม ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในความสำคัญและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ

หลักสูตรนี้ ผู้สำเร็จการอบรมสามารถสะสมหน่วยกิตและเกรดในระบบศูนย์การศึกษาต่อเนื่องตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสามารถเทียบโอนหน่วยกิตและเกรดได้ ในกรณีได้ผลลำดับขั้นตั้งแต่ C ขึ้นไป เมื่อเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล (หลักสูตรนานาชาติ) วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ช่วงวันรับสมัคร
รอบที่ 1
วันเริ่มรับสมัคร 4 ก.ค. 65 เวลา 08:30 น.
วันสิ้นสุดรับสมัคร 31 ส.ค. 65 เวลา 16:30 น.
วันสิ้นสุดชำระค่าสมัคร 30 ก.ย. 65 เวลา 20:00 น.

รอบที่ 2
วันเริ่มรับสมัคร 17 ต.ค. 65 เวลา 08:30 น.
วันสิ้นสุดรับสมัคร 30 พ.ย. 65 เวลา 16:30 น.
วันสิ้นสุดชำระค่าสมัคร 15 ธ.ค. 65 เวลา 20:00 น.

รอบที่ 3
วันเริ่มรับสมัคร 13 ก.พ. 66 เวลา 08:30 น.
วันสิ้นสุดรับสมัคร 28 ก.พ. 66 เวลา 16:30 น.
วันสิ้นสุดชำระค่าสมัคร 28 ก.พ. 66 เวลา 16:30 น.

รอบที่ 4
วันเริ่มรับสมัคร 1 มี.ค. 66 เวลา 14:00 น.
วันสิ้นสุดรับสมัคร 15 มี.ค. 66 เวลา 16:30 น.
วันสิ้นสุดชำระค่าสมัคร 15 มี.ค. 66 เวลา 16:30 น.
ช่วงเวลาเรียน
5 ก.ค. 65 เวลา 08:30 น. ถึง 28 ก.พ. 67 เวลา 16:30 น.
Online learning และ On-Site Training
ห้องเรียน EP ระดับชั้น ม.5B - ม.6B โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
เรียนสัปดาห์ละ 1.5 ชั่วโมง จัดการเรียนการสอนแบบ real time ในรูปแบบ Hybrid มีทั้ง Onsite ในห้องเรียน EP ที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย และ Online ผ่านระบบ Zoom/Google Classroom ซึ่งไม่สามารถดูย้อนหลังได้
จำนวนรับสมัคร
25 คน
(เปิดอบรมเมื่อมีจำนวนผู้ลงทะเบียนขั้นต่ำ 15 คน/ห้องเรียน-สำหรับนักเรียนโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนการเรียนศิลป์-ธุรกิจ ประจำปีการศึกษา 2565 เท่านั้น)
ประเภทหลักสูตร
กำลังโหลดข้อมูล...
ความรู้พื้นฐาน/คุณสมบัติของผู้สมัคร

ผู้สมัครต้องเป็นนักเรียนจากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการการเรียนศิลป์-ธุรกิจ (เป็นไปตามเงื่อนไขของโรงเรียน)

ค่าธรรมเนียมการศึกษา
(ราคานี้รวมค่าบำรุงมหาวิทยาลัยแล้ว)
0 บาท
(ค่าธรรมเนียมการอบรมทางโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยดำเนินการจ่ายผ่านวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล)
ส่วนลด
-
เงื่อนไขการรับสมัคร

ผู้สมัครต้องเป็นนักเรียนจากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการการเรียนศิลป์-ธุรกิจ (เป็นไปตามเงื่อนไขของโรงเรียน)

หลักการและเหตุผล

การศึกษาถือได้ว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาคนและสังคมพร้อมเป็นปัจจัยในการพัฒนาสังคมต่อไป ดังนั้น การศึกษาจึงต้องแสดงบทบาทให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโดยรวม ปัจจุบันสังคมโลกและสังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่งนับเป็นยุคที่มีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้การศึกษาของไทยถึงเวลาปรับเปลี่ยนเพื่อให้สามารถสร้างผลผลิตได้สอดคล้องกับความต้องการและบริบทของสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจากการทบทวนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 นั้น พบว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งได้ตอบสนองต่อการดำรงชีวิตของประชาชนมากยิ่งขึ้น โดยในปัจจุบันถือได้ว่าเทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกภาคส่วนตั้งแต่การใช้ชีวิตประจำวัน การเงินการธนาคาร การทำธุรกิจ และการศึกษา
ทั้งนี้การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรม จึงเป็นพลังขับเคลื่อนการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน โดยส่งเสริมการใช้ความคิดสร้างสรรค์และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคการผลิต ตลอดจนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรมให้ทั่วถึงและเพียงพอทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพในลักษณะของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ซึ่งแนวทางนี้ได้
สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ได้ประกาศใช้นโยบายและแผนวิทยาศาสตร์

เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 ขึ้น โดยมีตอนหนึ่งกล่าวว่า “ความสามารถทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทยมีการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม มีหน่วยงานรับผิดชอบ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม ASEAN และกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงในด้านความสามารถและโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอัตราที่ช้ากว่ามาก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในอนาคต”
ดังนั้นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพื่อให้ประเทศไทยได้รับการขับเคลื่อนและพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยการเข้าถึงทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการสร้างบัณฑิต ตามแนวทาง CMU Smart Students ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กำหนด
ในการนี้วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดตั้งโครงการหลักสูตรเตรียมความพร้อมด้านดิจิทัลและทักษะภาษาอังกฤษ (Prep-School in Digital Literacy and English Proficiency Skills) เพื่อเตรียมความพร้อมรวมถึงการพัฒนาทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) ให้กับนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยได้จัดทำการศึกษาสำหรับการเรียนการสอนในกระบวนวิชาของวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เนื้อหาของหลักสูตร

หลักสูตรนี้มีจำนวนชั่วโมงเรียนรวม 90 ชั่วโมง แบ่งออกเป็น 2 หมวดวิชา ได้แก่ กระบวนวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 1 กระบวนวิชา และกระบวนวิชาในหมวดวิชาเฉพาะ จำนวน 1 กระบวนวิชา รายละเอียด ดังนี้
 
1. กระบวนวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
     -  กระบวนวิชา 888106         45      ชั่วโมง
 
2. กระบวนวิชาในหมวดวิชาเฉพาะ
     -  กระบวนวิชา 888121         45       ชั่วโมง
 
เนื้อหาของการอบรมเทียบกระบวนวิชา 888106

หัวข้อหลักสูตรอบรมฯ จำนวนชั่วโมงบรรยาย หัวข้อกระบวนวิชา 888106 จำนวนชั่วโมงบรรยาย
1. บทนำสู่เครือข่ายทางสังคม 3 1. บทนำสู่เครือข่ายทางสังคม 3
2. ทฤษฎีกราฟและชุดข้อมูลเครือข่ายทางสังคม 6 2. ทฤษฎีกราฟและชุดข้อมูลเครือข่ายทางสังคม 6
3. ทฤษฎีเกมและเครือข่ายทางสังคม 6 3. ทฤษฎีเกมและเครือข่ายทางสังคม 6
4. พฤติกรรมของเครือข่ายทางสังคม 4.5 4. พฤติกรรมของเครือข่ายทางสังคม 4.5
5. การแพร่กระจายในเครือข่าย 4.5 5. การแพร่กระจายในเครือข่าย 4.5
6. ความเป็นส่วนตัว การเปิดเผยข้อมูล และการรับรองความถูกต้องบนเครือข่ายทางสังคม 6 6. ความเป็นส่วนตัว การเปิดเผยข้อมูล และการรับรองความถูกต้องบนเครือข่ายทางสังคม 6
7. แอพพลิเคชันเครือข่ายทางสังคมออนไลน์เบื้องต้น 4.5 7. แอพพลิเคชันเครือข่ายทางสังคมออนไลน์เบื้องต้น 4.5
8. เครือข่ายทางสังคมส่งผลต่อการใช้ชีวิตของเราอย่างไร 4.5 8. เครือข่ายทางสังคมส่งผลต่อการใช้ชีวิตของเราอย่างไร 4.5
9. ความเชื่อมโยงระหว่างเครือข่ายทางสังคมและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ 6 9. ความเชื่อมโยงระหว่างเครือข่ายทางสังคมและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ 6
รวม 45 ชั่วโมง รวม 45 ชั่วโมง
 
เนื้อหาของการอบรมเทียบกระบวนวิชา 888121
หัวข้อหลักสูตรอบรมฯ จำนวนชั่วโมงบรรยาย หัวข้อกระบวนวิชา 888121 จำนวนชั่วโมงบรรยาย
1. เศรษฐกิจดิจิทัล 9 1. เศรษฐกิจดิจิทัล 9
2. แนวคิดและทฤษฎีในเศรษฐกิจดิจิทัล 9 2. แนวคิดและทฤษฎีในเศรษฐกิจดิจิทัล 9
3. ทฤษฎีเกมในเศรษฐกิจดิจิทัล 3 3. ทฤษฎีเกมในเศรษฐกิจดิจิทัล 3
4. ประเด็นทางเศรษฐกิจดิจิทัลในปัจจุบัน 9 4. ประเด็นทางเศรษฐกิจดิจิทัลในปัจจุบัน 9
5. กระบวนการตัดสินใจในเศรษฐกิจดิจิทัล 9 5. กระบวนการตัดสินใจในเศรษฐกิจดิจิทัล 9
6. กรณีศึกษา 3 6. กรณีศึกษา 3
7. งานกลุ่มและการนำเสนอผลงาน 3 7. งานกลุ่มและการนำเสนอผลงาน 3
รวม 45 ชั่วโมง รวม 45 ชั่วโมง
 

เตรียมความพร้อมด้านดิจิทัลและทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ประจำปี 2565

Responsive image

ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

...
อ.ดร. พิมพ์พร อนันตวรสกุล
ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล
นานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล
ช่องทางในการติดต่อสอบถาม
วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล
usanee.p@cmu.ac.th
053-943-711-2
...
หลักสูตรสะสมหน่วยกิต
หลักสูตรที่สามารถสะสมหน่วยกิต เพื่อเทียบโอนเข้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้
...
การเรียนรูปแบบ Onsite
เป็นหลักสูตรเรียนรู้ในสถานที่
...
การเรียนรูปแบบ Online
เป็นหลักสูตรเรียนรู้ผ่าน Online Platform

แนะนำสำหรับคุณ
Card image cap

วันที่รับสมัคร 1 ส.ค. 2568 - 1 ส.ค. 2573
ภาษาไทย
ราคา 5,100 บาท


เรียนออนไลน์
Card image cap

วันที่รับสมัคร 21 ก.ค. 2568 - 1 ธ.ค. 2568
ภาษาไทย
ราคา 1,800 บาท


เรียนออนไลน์
Card image cap

วันที่รับสมัคร 8 ก.ค. 2567 - 31 ธ.ค. 2571
ภาษาไทย
ไม่มีค่าใช้จ่าย


เรียนออนไลน์
Card image cap

วันที่รับสมัคร 13 ส.ค. 2567 - 31 ธ.ค. 2571
ภาษาไทย
ไม่มีค่าใช้จ่าย


เรียนออนไลน์