เตรียมความพร้อมด้านดิจิทัลและทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนโรงเรียนวารีเชียงใหม่ ประจำปี 2565


โครงการเรียนล่วงหน้า หลักสูตรเตรียมความพร้อมด้านดิจิทัลและทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียน International Digital Innovation Program (IDIP) โรงเรียนวารีเชียงใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อม ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในความสำคัญและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ

หลักสูตรนี้ ผู้สำเร็จการอบรม สามารถสะสมหน่วยกิตและเกรดในระบบศูนย์การศึกษาต่อเนื่องตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสามารถเทียบโอนหน่วยกิตและเกรดได้ ในกรณีได้ผลลำดับขั้นตั้งแต่ C ขึ้นไป เมื่อเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล (หลักสูตรนานาชาติ) วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ช่วงวันรับสมัคร
รอบที่ 1
วันเริ่มรับสมัคร 4 ก.ค. 65 เวลา 08:30 น.
วันสิ้นสุดรับสมัคร 31 ส.ค. 65 เวลา 16:30 น.
วันสิ้นสุดชำระค่าสมัคร 30 ก.ย. 65 เวลา 20:00 น.

รอบที่ 2
วันเริ่มรับสมัคร 17 ต.ค. 65 เวลา 08:30 น.
วันสิ้นสุดรับสมัคร 30 พ.ย. 65 เวลา 16:30 น.
วันสิ้นสุดชำระค่าสมัคร 15 ธ.ค. 65 เวลา 20:00 น.
ช่วงเวลาเรียน
5 ก.ค. 65 เวลา 13:30 น. ถึง 28 ก.พ. 66 เวลา 16:00 น.
Online learning และ On-Site Training
ห้องเรียน IDIP โรงเรียนวารีเชียงใหม่
ทุกวันอังคาร-วันศุกร์, เวลา 13.30-16.00 น. จัดการเรียนการสอนแบบ real time ในรูปแบบ Hybrid มีทั้ง Onsite ในห้องเรียน IDIP ที่โรงเรียนวารีเชียงใหม่ และ Online ผ่านระบบ Zoom ซึ่งไม่สามารถดูย้อนหลังได้
จำนวนรับสมัคร
25 คน
(เปิดอบรมเมื่อมีจำนวนผู้ลงทะเบียนขั้นต่ำ 5 คน - สำหรับนักเรียนโรงเรียนวารีเชียงใหม่ แผนการเรียน International Digital Innovation Program (IDIP) ประจำปีการศึกษา 2565 เท่านั้น)
ประเภทหลักสูตร
กำลังโหลดข้อมูล...
ความรู้พื้นฐาน/คุณสมบัติของผู้สมัคร

สำหรับนักเรียนโรงเรียนวารีเชียงใหม่ แผนการเรียน International Digital Innovation Program (IDIP) ประจำปีการศึกษา 2565 เท่านั้น

ค่าธรรมเนียมการศึกษา
(ราคานี้รวมค่าบำรุงมหาวิทยาลัยแล้ว)
0 บาท
(ค่าธรรมเนียมการอบรมทางโรงเรียนวารีเชียงใหม่ดำเนินการจ่ายผ่านวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล)
ส่วนลด
-
เงื่อนไขการรับสมัคร

สำหรับนักเรียนโรงเรียนวารีเชียงใหม่ แผนการเรียน International Digital Innovation Program (IDIP) ประจำปีการศึกษา 2565 เท่านั้น

หลักการและเหตุผล

การศึกษาถือได้ว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาคนและสังคมพร้อมเป็นปัจจัยในการพัฒนาสังคมต่อไป ดังนั้น การศึกษาจึงต้องแสดงบทบาทให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโดยรวม ปัจจุบันสังคมโลกและสังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่งนับเป็นยุคที่มีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้การศึกษาของไทยถึงเวลาปรับเปลี่ยนเพื่อให้สามารถสร้างผลผลิตได้สอดคล้องกับความต้องการและบริบทของสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจากการทบทวนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 นั้น พบว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งได้ตอบสนองต่อการดำรงชีวิตของประชาชนมากยิ่งขึ้น โดยในปัจจุบันถือได้ว่าเทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกภาคส่วนตั้งแต่การใช้ชีวิตประจำวัน การเงินการธนาคาร การทำธุรกิจ และการศึกษา
ทั้งนี้การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรม จึงเป็นพลังขับเคลื่อนการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน โดยส่งเสริมการใช้ความคิดสร้างสรรค์และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคการผลิต ตลอดจนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรมให้ทั่วถึงและเพียงพอทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพในลักษณะของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ซึ่งแนวทางนี้ได้

สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ได้ประกาศใช้นโยบายและแผนวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 ขึ้น โดยมีตอนหนึ่งกล่าวว่า “ความสามารถทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทยมีการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม มีหน่วยงานรับผิดชอบ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม ASEAN และกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงในด้านความสามารถและโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอัตราที่ช้ากว่ามาก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในอนาคต”
ดังนั้นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพื่อให้ประเทศไทยได้รับการขับเคลื่อนและพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยการเข้าถึงทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการสร้างบัณฑิต ตามแนวทาง CMU Smart Students ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กำหนด
ในการนี้วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดตั้งโครงการหลักสูตรเตรียมความพร้อมด้านดิจิทัลและทักษะภาษาอังกฤษ (Prep-School in Digital Literacy and English Proficiency Skills) เพื่อเตรียมความพร้อมรวมถึงการพัฒนาทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) ให้กับนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยได้จัดทำการศึกษาสำหรับการเรียนการสอนในกระบวนวิชาของวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เนื้อหาของหลักสูตร

หลักสูตรนี้มีจำนวนชั่วโมงเรียนรวม 240 ชั่วโมง 12 หน่วยกิต แบ่งออกเป็น 2 หมวดวิชา  ได้แก่  กระบวนวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 1 กระบวนวิชา และกระบวนวิชาในหมวดวิชาเฉพาะ จำนวน 3 กระบวนวิชา รายละเอียด ดังนี้
1. กระบวนวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
     -  กระบวนวิชา 888107         60 ชั่วโมง
2. กระบวนวิชาในหมวดวิชาเฉพาะ
     -  กระบวนวิชา 888111         60 ชั่วโมง
     -  กระบวนวิชา 888147         60 ชั่วโมง
     -  กระบวนวิชา 888151         60 ชั่วโมง
 
เนื้อหาของการอบรมเทียบกระบวนวิชา

หัวข้อหลักสูตรอบรมฯ จำนวนชั่วโมงบรรยาย หัวข้อกระบวนวิชา 888107 จำนวนชั่วโมงบรรยาย
1. การเปิดความคิดทางธุรกิจบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม 4 1. การเปิดความคิดทางธุรกิจบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม 3
2. แรงจูงใจของผู้ก่อตั้งธุรกิจบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม 8 2. แรงจูงใจของผู้ก่อตั้งธุรกิจบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม 6
3. 7 เทคนิคสำหรับการออกแบบการเริ่มต้นธุรกิจบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม 12 3. 7 เทคนิคสำหรับการออกแบบการเริ่มต้นธุรกิจบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม 9
4. การค้นพบความเป็นไปได้ทางธุรกิจบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม 8 4. การค้นพบความเป็นไปได้ทางธุรกิจบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม 6
5. แนวคิดของหน้าที่กับการปฏิบัติตามธรรมเนียม 8 5. แนวคิดของหน้าที่กับการปฏิบัติตามธรรมเนียม 6
6. แนวคิดองค์ประกอบ 4 6. แนวคิดองค์ประกอบ 3
7. ทัศนคติในการทำงาน 4 7. ทัศนคติในการทำงาน 3
8. การเริ่มต้นธุรกิจบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม 12 8. การเริ่มต้นธุรกิจบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม 9
รวม 60 ชั่วโมง รวม 45 ชั่วโมง
 
หัวข้อหลักสูตรอบรมฯ จำนวนชั่วโมงบรรยาย หัวข้อกระบวนวิชา 888111 จำนวนชั่วโมงบรรยาย
1. วิวัฒนาการด้านการพัฒนาการเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรม 4 1. วิวัฒนาการด้านการพัฒนาการเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรม 3
2. การเตรียมความพร้อมด้านการเงินสำหรับธุรกิจของผู้ประกอบการนวัตกรรม 4 2. การเตรียมความพร้อมด้านการเงินสำหรับธุรกิจของผู้ประกอบการนวัตกรรม 3
3. การประกอบการทางสังคมและสภาพแวดล้อมสากลเพื่อการเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรม 4 3. การประกอบการทางสังคมและสภาพแวดล้อมสากลเพื่อการเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรม 3
4. ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม 4 4. ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม 3
5. ความท้าทายด้านการตลาดสำหรับธุรกิจของผู้ประกอบการนวัตกรรม 4 5. ความท้าทายด้านการตลาดสำหรับธุรกิจของผู้ประกอบการนวัตกรรม 3
6. การเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรมที่มีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม 4 6. การเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรมที่มีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม 3
7. การพัฒนาแผนธุรกิจด้านนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ 8 7. การพัฒนาแผนธุรกิจด้านนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ 6
8. การนำเสนอธุรกิจ 8 8. การนำเสนอธุรกิจ 6
9. เศรษฐศาสตร์สำหรับการเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรม 4 9. เศรษฐศาสตร์สำหรับการเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรม 3
10. การสร้างและการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา 8 10. การสร้างและการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา 6
11. เทคโนโลยีเพื่อการเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรม 8 11. เทคโนโลยีเพื่อการเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรม 6
รวม 60 ชั่วโมง รวม 45 ชั่วโมง
 
หัวข้อหลักสูตรอบรมฯ จำนวนชั่วโมงบรรยาย หัวข้อกระบวนวิชา 888147 จำนวนชั่วโมงบรรยาย
1. บทนำสู่นวัตกรรมสำหรับผู้ประกอบการ
   1.1 ความจำเป็นของนวัตกรรม
   1.2 นวัตกรรมเพื่อสังคม
   1.3 นวัตกรรมในยุคโลกาภิวัฒน์
   1.4 นวัตกรรมกับความยั่งยืน
 
4
5
5
5
1. บทนำสู่นวัตกรรมสำหรับผู้ประกอบการ
   1.1 ความจำเป็นของนวัตกรรม
   1.2 นวัตกรรมเพื่อสังคม
   1.3 นวัตกรรมในยุคโลกาภิวัฒน์
   1.4 นวัตกรรมกับความยั่งยืน
 
3
4
4
4
2. การแสวงหาโอกาสในธุรกิจ
   2.1 ความคิดสร้างสรรค์ในธุรกิจ
   2.2 แหล่งที่มาของนวัตกรรม
   2.3 กลยุทธ์การแสวงหานวัตกรรม
 
6
6
5
2. การแสวงหาโอกาสในธุรกิจ
   2.1 ความคิดสร้างสรรค์ในธุรกิจ
   2.2 แหล่งที่มาของนวัตกรรม
   2.3 กลยุทธ์การแสวงหานวัตกรรม
 
4
4
4
3. การแสวงหาทรัพยากร
   3.1 ความคิดสร้างสรรค์ในธุรกิจ
   3.2 ภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม
   3.3 เครือข่ายธุรกิจ
 
6
5
5
3. การแสวงหาทรัพยากร
   3.1 ความคิดสร้างสรรค์ในธุรกิจ
   3.2 ภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม
   3.3 เครือข่ายธุรกิจ
 
4
4
4
4. การประเมินแนวคิดในการเริ่มต้นธุรกิจ 8 4. การประเมินแนวคิดในการเริ่มต้นธุรกิจ 6
รวม 60 ชั่วโมง รวม 45 ชั่วโมง
 
หัวข้อหลักสูตรอบรมฯ จำนวนชั่วโมงบรรยาย หัวข้อกระบวนวิชา 888151 จำนวนชั่วโมงบรรยาย
1. บทนำและปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญของนวัตกรรมดิจิทัล 4 1. บทนำและปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญของนวัตกรรมดิจิทัล 3
2. ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ สกุลเงินดิจิทัลและการชำระเงิน 8 2. ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ สกุลเงินดิจิทัลและการชำระเงิน 6
3. อภิมหาข้อมูล ความเป็นจริงเสริมและเสมือน 8 3. อภิมหาข้อมูล ความเป็นจริงเสริมและเสมือน 6
4. การโฆษณาดิจิทัล เว็ปและแอพ 8 4. การโฆษณาดิจิทัล เว็ปและแอพ 6
5. การคำนวณแบบคลาวด์ 4 5. การคำนวณแบบคลาวด์ 3
6. ปัญญาประดิษฐ์ 8 6. ปัญญาประดิษฐ์ 6
7. อินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่งและเทคโนโลยีที่สวมใส่ 8 7. อินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่งและเทคโนโลยีที่สวมใส่ 6
8. เครือข่ายสังคมออนไลน์ยุคถัดไป 4 8. เครือข่ายสังคมออนไลน์ยุคถัดไป 3
9. การนำเสนอโครงการความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม 8 9. การนำเสนอโครงการความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม 6
รวม 60 ชั่วโมง รวม 45 ชั่วโมง
 
 
 

เตรียมความพร้อมด้านดิจิทัลและทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนโรงเรียนวารีเชียงใหม่ ประจำปี 2565

Responsive image

ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

...
อ.ดร. พิมพ์พร อนันตวรสกุล
ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล
นานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล
ช่องทางในการติดต่อสอบถาม
วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล
usanee.p@cmu.ac.th
053-943-711-2
...
หลักสูตรสะสมหน่วยกิต
หลักสูตรที่สามารถสะสมหน่วยกิต เพื่อเทียบโอนเข้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้
...
การเรียนรูปแบบ Onsite
เป็นหลักสูตรเรียนรู้ในสถานที่
...
การเรียนรูปแบบ Online
เป็นหลักสูตรเรียนรู้ผ่าน Online Platform

แนะนำสำหรับคุณ
Card image cap

วันที่รับสมัคร 3 ก.พ. 2568 - 31 ธ.ค. 2568
ภาษาไทย
สะสมหน่วยกิต/รับรองสมรรถนะ
ราคา 3,600 บาท


เรียนออนไลน์
Card image cap

วันที่รับสมัคร 3 ก.พ. 2568 - 31 ธ.ค. 2568
ภาษาไทย
รับรองสมรรถนะ
ราคา 1,500 บาท


เรียนออนไลน์
Card image cap

วันที่รับสมัคร 24 ก.พ. 2568 - 1 ม.ค. 2570
ภาษาไทย
สะสมหน่วยกิต
ราคา 3,000 บาท


เรียนออนไลน์
Card image cap

วันที่รับสมัคร 24 ก.พ. 2568 - 1 ม.ค. 2570
ภาษาไทย
รับรองสมรรถนะ
ราคา 1,700 บาท


เรียนออนไลน์