การสื่อสารนโยบายสาธารณะผ่านสื่อดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์


หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการสื่อสารนโยบายสาธารณะผ่านสื่อดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์ โดยผู้เข้า อบรมจะได้เรียนรู้หลักการออกแบบ Infographic และการเขียนเนื้อหาเว็บไซต์ที่น่าสนใจ จากนั้นจะได้ลงมือฝึก ปฏิบัติจริง โดยใช้เครื่องมือ Generative AI เพื่อช่วยในการออกแบบและสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลจากข้อมูลนโยบาย หรือโครงการตัวอย่าง เพื่อให้สามารถสรุปข้อมูลที่ซับซ้อนให้กลายเป็นสื่อที่เข้าใจง่ายและดึงดูดความสนใจของ ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ช่วงวันรับสมัคร
วันเริ่มรับสมัคร 5 ก.ย. 68 เวลา 08:30 น.
วันสิ้นสุดรับสมัคร 30 ก.ย. 68 เวลา 16:30 น.
วันสิ้นสุดชำระค่าสมัคร 30 ก.ย. 68 เวลา 16:30 น.
ช่วงเวลาเรียน
13 ต.ค. 68 เวลา 09:00 น. ถึง 19 ต.ค. 68 เวลา 16:00 น.
On-Site Training
ห้อง 2-202 ชั้น 2 อาคาร 2 วิทยาลัยพหุวิทยาการและสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โดยมีรอบเวลาให้เลือกเรียน ได้แก่ เวลา 09.00–12.00 น. หรือ 13.00–16.00 น. ทั้งนี้ ผู้ประสานงานหลักสูตรจะติดต่อผู้สมัครโดยตรง เพื่อนัดหมายวันและเวลาที่อาจารย์ผู้สอนและผู้สมัครสะดวกอีกครั้ง
จำนวนรับสมัคร
30 คน
(เปิดอบรมเมื่อมีจำนวนผู้ลงทะเบียนขั้นต่ำ 15 คน)
ประเภทหลักสูตร
กำลังโหลดข้อมูล...
ความรู้พื้นฐาน/คุณสมบัติของผู้สมัคร

บุคลากรในหน่วยงานภาครัฐ หรือผู้ที่สนใจทั่วไป

ค่าธรรมเนียมการศึกษา
(ราคานี้รวมค่าบำรุงมหาวิทยาลัยแล้ว)
0 บาท
ส่วนลด
ส่วนลดค่าบำรุงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : กรณีบุคคลทั่วไป จำนวน 600บาท (ยอดชำระ 0 บาท)
เงื่อนไขการรับสมัคร

บุคลากรในหน่วยงานภาครัฐ หรือผู้ที่สนใจทั่วไป

หลักการและเหตุผล

ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารไหลเวียนอย่างรวดเร็ว การสื่อสารนโยบายสาธารณะจำเป็นต้องมีความชัดเจน กระชับ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในบริบทของภาครัฐและองค์กรพัฒนา นโยบายที่ต้องการสร้างความเข้าใจและความร่วมมือกับประชาชนผ่านช่องทางดิจิทัล

การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เข้าใจง่าย เช่น Infographic และเนื้อหาดิจิทัลบนเว็บไซต์ จึงกลายเป็น เครื่องมือสำคัญในการถ่ายทอดสาระของนโยบายให้ประชาชนสามารถเข้าถึง วิเคราะห์ และมีส่วนร่วมได้ โดยเฉพาะเมื่อผสานกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Generative AI) ที่ช่วยสนับสนุนการออกแบบ การวิเคราะห์ และการเรียบเรียงเนื้อหาอย่างสร้างสรรค์
ดังนั้น การจัดอบรมหลักสูตรนี้จึงมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่าง สร้างสรรค์ในการออกแบบสื่อสาธารณะ และสามารถถ่ายทอดนโยบายหรือผลการดำเนินงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ชัดเจน และน่าสนใจต่อกลุ่มเป้าหมาย

เนื้อหาของหลักสูตร

หลักสูตรนี้จำนวนชั่วโมงการอบรมรวม 3 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นภาคบรรยาย 30 นาที และฝึกปฏิบัติ 2 ชั่วโมง รายละเอียดดังตาราง

หัวข้อที่ หัวข้ออบรม รูปแบบการอบรม ระยะเวลา
1 กรอบแนวคิดโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารองค์กร
- กำหนดกรอบการออกแบบ Infographic ที่ดี
และหลักการเขียนเพื่อการสื่อสารสาธารณะ
  • บรรยาย
30 นาที
2 การใช้เครื่องมือ Generative AI ในการออกแบบและ
สร้าง Infographic จากข้อมูลโครงการ/นโยบายตัวอย่าง
  • ฝึกปฏิบัติ (ผู้เรียนฝึกปฏิบัติ
    พร้อมทีมผู้สอน)
1 ชั่วโมง
3 - สร้างสรรค์ Infographic เพื่อสรุปนโยบายที่สนใจ
- การนำเสนอผลการวิเคราะห์ และรับข้อเสนอแนะ
  • ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
  • นำเสนอผลลัพธ์
  • รับข้อเสนอแนะจากทีมผู้สอน
1.5 ชั่วโมง
  รวม   3 ชั่วโมง

การสื่อสารนโยบายสาธารณะผ่านสื่อดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์

Responsive image

ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

...
อ.ดร. พรสุดา อินทร์สาน
ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

-
ช่องทางในการติดต่อสอบถาม
น.ส.จรีรัตน์ ยะมูล (ผู้ประสานงานวิทยาลัยพหุวิทยาการและสหวิทยาการ)
jareerat.y@cmu.ac.th
053-942415
...
การเรียนรูปแบบ Onsite
เป็นหลักสูตรเรียนรู้ในสถานที่

แนะนำสำหรับคุณ
Card image cap

วันที่รับสมัคร 20 ต.ค. 2568 - 30 เม.ย. 2569
ภาษาไทย
ไม่มีค่าใช้จ่าย


เรียนออนไลน์
Card image cap

วันที่รับสมัคร 20 ต.ค. 2568 - 30 เม.ย. 2569
ภาษาไทย
ไม่มีค่าใช้จ่าย


เรียนออนไลน์
Card image cap

วันที่รับสมัคร 20 ต.ค. 2568 - 30 เม.ย. 2569
ภาษาไทย
ไม่มีค่าใช้จ่าย


เรียนออนไลน์
Card image cap

วันที่รับสมัคร 20 ต.ค. 2568 - 30 เม.ย. 2569
ภาษาไทย
ไม่มีค่าใช้จ่าย


เรียนออนไลน์