หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันบุคคลต้องปรับตัวให้ทันต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ในหลายครั้งการปรับตัวก็ไม่ราบรื่นจนทำให้เกิดปัญหาทางสุขภาพจิตตั้งแต่เล็กน้อยเช่น ตึงเครียด นอนไม่หลับ ไปจนถึงขั้นรุนแรง เช่น อาการประสาทหลอน ฆ่าตัวตาย ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่งผลกระทบไม่เฉพาะต่อตัวบุคคลเองแต่ยังส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง ความต้องการในการรับความช่วยเหลือทางจิตใจมีมากขึ้น ในขณะเดียวกันบุคลากรที่ทำงานช่วยเหลือทางจิตใจในประเทศไทยยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น
จิตแพทย์เป็นหนึ่งในวิชาชีพที่เป็นหลักสำคัญในการให้ความช่วยเหลือทางด้านจิตใจแก่ผู้คนในสังคม แต่จำนวนจิตแพทย์ในประเทศไทยยังถือว่าขาดแคลน และการกระจายตัวไม่ทั่วถึง หนึ่งในปัญหาหลักคือ ผู้ที่สนใจมาเรียนต่อเฉพาะทางด้านจิตแพทย์ยังมีปริมาณน้อย
หลักสูตรนี้จึงสร้างขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้แพทย์ที่สนใจเวชปฏิบัติ เข้ามาศึกษา ตั้งแต่การกระบวนการฝึกอบรมเพื่อสอบวุฒิบัตรและอนุมัติบัตรสาขาจิตเวชศาสตร์ให้แพทย์กลายเป็นจิตแพทย์ การทำงานของจิตแพทย์ เพื่อเป็นข้อมูลที่ช่วยในการตัดสินใจเลือกเส้นทางในอนาคตของตัวเอง
เนื้อหาของหลักสูตร
หลักสูตรนี้มีจำนวนชั่วโมงการอบรมรวม 52 ชั่วโมง โดยแบ่งเนื้อหา ดังนี้
วัตถุประสงค์ 1-2. อธิบายเนื้อหาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ด้านสมอง ปัจจัยทางชีวภาพและด้านจิตและสังคมที่เกี่ยวกับพัฒนาการด้านจิตใจ ปัจจัยทางชีวภาพที่มีผลต่อพฤติกรรมมนุษย์
หัวข้อที่ |
เนื้อหา/กระบวนการ |
รูปแบบการอบรม |
ระยะเวลา |
1 |
การสัมภาษณ์และการตรวจสภาพจิต การเขียนรายงานผู้ป่วย |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
2 |
การประเมินทางจิตเวชในผู้ใหญ่ |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
3 |
การประเมินทางกิจกรรมบำบัด |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
4 |
แบบประเมินทางระบบประสาทและจิตวิทยาทางคลินิกในผู้ใหญ่ |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
5 |
การประเมินโรคทางกาย ห้องปฏิบัติการ ภาพถ่ายสมอง การตรวจร่างกายในผู้ป่วยโรคจิตเวช |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
6 |
การประเมินบุคลิกภาพ การประเมินทางระบบประสาทและจิตวิทยา และประชานในเด็ก |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
7 |
การช่วยเหลือเยียวยาจิตใจในภาวะวิกฤต |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
8 |
กายวิภาคทางระบบประสาท การพัฒนาทางระบบประสาท |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
9 |
การพัฒนาทางระบบประสาท หลักการของการจัดรูปแบบ การเจริญของเซลล์ประสาท |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
10 |
สารสื่อประสาท, นิวโรเปบไทด์ สารสื่อประสาทใหม่ |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
11 |
นิวโรเอ็นโดคริน ระบบภูมิคุ้มกัน และปฏิกิริยาทางระบบประสาท |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
12 |
ทฤษฎีการพัฒนาทางประชาน การเรียนรู้ |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
13 |
กรณีศึกษาผู้ป่วย |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
14 |
วารสารสโมสรทางจิตเวชศาสตร์ |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
15 |
ชีววิทยาของความจำ |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
16 |
พันธุกรรมศาสตร์ของโรค |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
17 |
สรีรวิทยาของสมองเกี่ยวกับกระแสไฟฟ้าและชีววิทยาการนอน |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
18 |
ระเบียบวิธีวิจัยและสถิติเบื้องต้น สำหรับจิตเวชศาสตร์ |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
19 |
ภาวะความปกติสุข |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
20 |
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์ทางสังคมวัฒนธรรม |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
21 |
ทฤษฎีทางจิตวิทยา |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
22 |
การเติบโตของมนุษย์ในแต่ละช่วงวัย |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
วัตถุประสงค์ 3-4 อธิบายวิธีการซักประวัติตรวจสภาพจิตเพื่อให้เข้าใจผู้ป่วยได้อย่างเป็นองค์รวม การวางแผนรักษาอย่างเป็นองค์รวมในผู้ป่วยจิตเวชที่มีปัญหาซับซ้อนได้
หัวข้อที่ |
เนื้อหา/กระบวนการ |
รูปแบบการอบรม |
ระยะเวลา |
23 |
กรณีศึกษาผู้ป่วย |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
24 |
วารสารสโมสรทางจิตเวชศาสตร์ |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
25 |
การสัมภาษณ์เพื่อสร้างแรงจูงใจและกลุ่มจิตบำบัด |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |
26 |
การฝึกทำจิตบำบัดระยะยาว ภายใต้การควบคุมของจิตแพทย์ |
บรรยายเนื้อหา |
2 ชั่วโมง |