955114 - ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสําหรับงานศิลปะและการออกแบบ (Generative Artificial Intelligence for Arts and Design)


1. สร้างสรรค์ผลงานศิลปะด้วยปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง

2. ประยุกต์ใช้หลักการ ทักษะ และแนวคิด การสร้างสรรค์ผลงานเพื่อต่อยอดในอุตสาหกรรมศิลปะดิจิทัล

ระยะเวลาการเรียนรู้
45 ช.ม./โมดูล
หน่วยกิต
3
รูปแบบการเรียน
Horizontal Model : เรียนเก็บสะสมไมโครโมดูล โดยไม่ต้องเรียงตามลำดับของไมโครโมดูล
ประเภทหลักสูตร
การแบ่งโมดูล 1 โมดูล เป็น 3 ไมโครโมดูล สัดส่วนการเรียนรู้แบบ 1 : 1 : 1
เงื่อนไขการรับสมัคร

ผู้เรียนต้องเข้ารับการประเมินผลครบทุกไมโครโมดูล และต้องผ่านคะแนนขั้นต่ำของแต่ละไมโครโมดูล โดยคะแนนรวมที่ได้จากการประเมินผลทั้งหมดจะนําไปคิดเป็นลําดับขั้นและเก็บสะสมหน่วยกิต

โมดูลนี้คือการแนะนําระบบ ประโยชน์ ความสําคัญ และคุณลักษณะของการสร้างสรรค์งานศิลปะและการออกแบบโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง ทั้งในเชิงเทคนิคและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง โดยผ่านการทดลองปฏิบัติในเบื้องต้นในงานศิลปะและการออกแบบประเภทงานภาพยนตร์และงานแอนนิเมชันรวมถึงศิลปะที่เกี่ยวข้อง

1. สามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบเบื้องต้นได้ออกมาเป็นรูปธรรมได้

2. อธิบายประโยชน์ ความสําคัญ และคุณลักษณะ ของการใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในงานศิลปะได้

บทเรียน

หัวข้อการเรียน
  • บทนําเกี่ยวกับงานศิลปะและการออกแบบในมุมมองของงานปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างและ ระบบการประมวลผล
  • ประวัติและความเป็นมาของปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในงานศิลปะและการออกแบบ
  • ประโยชน์ของการใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในกระบวนการสร้างงานศิลปะและการออกแบบ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบายระบบการทํางานของปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในงานศิลปะได้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบายประโยชน์และที่มาของปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในงานศิลปะได้

หัวข้อการเรียน
  • การวิเคราะห์มุมมองและนิยามความแตกต่าง ระหว่างงานศิลปะและการออกแบบที่ใช้และไม่ ใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง
  • กฎหมายและลิขสิทธิ์ของงานศิลปะและการ ออกแบบโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบายและวิเคราะห์มุมมองและนิยาม ความแตกต่างระหว่างงานศิลปะและการ ออกแบบที่ใช้และไม่ใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้ สร้างได้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบายกฎหมายและลิขสิทธิ์ของงาน ศิลปะและการออกแบบโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ แบบรู้สร้างได้

หัวข้อการเรียน
  • หลักการและภาพรวมของการเขียน prompt ในการสร้างงานศิลปะและการออกแบบ: Text- to-Image Generators
  • การเปรียบเทียบคุณสมบัติและความสามารถ ของแต่ละ Text-to-Image Generator
  • การปรับแต่งและการรักษาความสม่ําเสมอของ สไตล์ภาพด้วย Text-to-Image Generator
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบาย สร้างงานศิลปะและการ ออกแบบจากการใช้ Text-to-Image ในแต่ละ สไตล์ได้

หัวข้อการเรียน
  • หลักการและภาพรวมของการเขียน prompt และการใช้ภาพในการสร้างงานศิลปะและการ ออกแบบ: Image-to-Image Generators
  • การเปรียบเทียบคุณสมบัติและความสามารถ ของแต่ละ Image -to-Image Generator
  • หลักการและภาพรวมของการเขียน prompt และการใช้ภาพในการสร้างงานศิลปะและการ ออกแบบ: Image-to-Image Generators เช่น CFG scale, Denoising Strengh Number of Steps และ Sampling Method
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบาย สร้างงานศิลปะและการ ออกแบบจากการใช้ Image-to-Image ในแต่ ละสไตล์ได้

หัวข้อการเรียน
  • หลักการและภาพรวมของการเขียน prompt ในการสร้างงานศิลปะและการออกแบบ: Text- to-VDO และ Image-to-VDO Generators
  • การเปรียบเทียบคุณสมบัติและความสามารถ ของแต่ละ Text-to-VDO และ Image-to- VDO Generators
  • การปรับแต่งและการรักษาความสม่ําเสมอของ สไตล์ภาพ ด้วย Text-to-VDO และ Image- to-VDO Generators
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบาย สร้างงานศิลปะและการ ออกแบบจากการใช้ Text-to-VDO และ Image-to-VDO Generators ในแต่ละสไตล์ ได้

หัวข้อการเรียน
  • หลักการและกระบวนการสร้างเสียงเพลง ศิลปะ และการออกแบบเพลง โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ แบบรู้สร้าง
  • เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ใช้ในการสร้าง เสียงเพลงจากข้อความหรือ การเขียน prompt
  • การสร้างเสียงเพลงและการตั้งค่าที่ของแต่ละ Generator ด้วย Text-to-Sound
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบาย สร้างงานศิลปะและการ ออกแบบจากการใช้ Text-to-Sound Generators ในแต่ละสไตล์ได้

โมดูลนี้เกี่ยวกับการสร้างงานศิลปะเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะในหลากหลายรูปแบบในศิลปะ เช่น การออกแบบกราฟิก การออกแบบงาน 2D การออกแบบงาน 3D ฉากและสิ่งแวดล้อม การ์ตูนช่อง และภาพยนตร์ รวมถึงการพัฒนาและแก้ไขงานด้วยทักษะศิลปะดิจิทัล เช่น การวาดภาพดิจิทัล การตกแต่งภาพ และการตัดต่อวิดีโอหรือการจัดองค์ประกอบภาพสําหรับภาพยนตร์

1. สร้างสรรค์งานศิลปะโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างด้วยเครื่องมือสร้างงานหลากหลายรูปแบบสำหรับวัตถุประสงค์เฉพาะ

2. สร้างสรรค์งานศิลปะโดยผสมผสานการใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างกับเทคนิคศิลปะดิจิทัล

บทเรียน

หัวข้อการเรียน
  • หลักการและภาพรวมของการออกแบบในเชิง กราฟฟิกดีไซน์ และกระบวนการที่มี ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างเข้ามาเกี่ยวข้อง
  • การประยุกต์ใช้คําศัพท์เฉพาะในการปรับแต่ง prompt ในงานกราฟิกดีไซน์
  • วิเคราะห์และสร้างแนวคิดในการออกแบบสื่อ กราฟิกประเภทต่าง ๆ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบาย สร้างงานศิลปะและการ ออกแบบกราฟิกดีไซน์ด้วย Generative AI

หัวข้อการเรียน
  • หลักการ ภาพรวมและเทคนิคของการออกแบบ ในงานภาพแบบสองมิติ และกระบวนการที่มี ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างเข้ามาเกี่ยวข้อง
  • การประยุกต์ใช้คําศัพท์เฉพาะในการปรับแต่ง prompt ในงานภาพสองมิติ
  • วิเคราะห์และสร้างแนวคิดในการออกแบบภาพ สองมิติประเภทต่าง ๆ
  • การสร้างงานภาพวาดสองมิติด้วย Generative AI เช่น Digital painting, graphic novel, photorealistic, concept art และ ภาพประกอบศิลป์ต่าง ๆ เป็นต้น
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบาย สร้างงานศิลปะงานภาพแบบ สองมิติด้วย Generative AI ได้

หัวข้อการเรียน
  • หลักการและภาพรวมของการออกแบบในงาน ภาพแบบแอนนิเมชันสามมิติ และกระบวนการ ที่มีปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างเข้ามาเกี่ยวข้อง
  • การประยุกต์ใช้คําศัพท์เฉพาะในการปรับแต่ง prompt ในงานภาพสามมิติ
  • วิเคราะห์และสร้างแนวคิดในการออกแบบภาพ สามมิติประเภทต่าง ๆ
  • การสร้างงานภาพสามมิติด้วย Generative AI เช่น art toy และ ภาพสามมิติ เป็นต้น
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบาย สร้างงานศิลปะและการ ออกแบบสามมิติด้วย Generative AI ได้

หัวข้อการเรียน
  • หลักการและภาพรวมของการออกแบบในงาน ออกแบบฉากและสถาปัตยกรรม
  • การประยุกต์ใช้คําศัพท์เฉพาะในการปรับแต่ง prompt ในงานออกแบบฉากและ สถาปัตยกรรม
  • วิเคราะห์และสร้างแนวคิดในการออกแบบฉาก และสถาปัตยกรรมประเภทต่าง ๆ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบาย สร้างงานศิลปะและการ ออกแบบสถาปัตยกรรมด้วย Generative AI ได้

หัวข้อการเรียน
  • หลักการและภาพรวมของการออกแบบในงาน การ์ตูน (Comic art) ทั้งในตะวันตกและ ตะวันออก
  • การประยุกต์ใช้คําศัพท์เฉพาะในการปรับแต่ง prompt ในงานการ์ตูน (Comic art)
  • การวิเคราะห์และสร้างแนวคิดในการออกแบบ ในงานการ์ตูน (Comics art)
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบาย สร้างงานศิลปะและการ ออกแบบการ์ตูน (Comic art) ด้วย Generative AI ได้

หัวข้อการเรียน
  • หลักการและภาพรวมของการออกแบบในงาน ภายนตร์ โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างเข้า มาเกี่ยวข้อง
  • การประยุกต์ใช้คําศัพท์เฉพาะในการปรับแต่ง prompt ในงานภาพยนตร์
  • การวิเคราะห์และสร้างแนวคิดในการออกแบบใน งานภาพยนตร์
  • การสร้างงานศิลป์สําหรับงานภาพยนตร์ Generative AI เช่น Storyboard, Movie trailer, concept art, film poster เป็นต้น
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบาย สร้างงานศิลปะและการ ออกแบบภาพและวิดีทัศน์ด้วย Generative AI ได้

โมดูลนี้เกี่ยวกับการฝึกสอนโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างใน Stable Diffusion เพื่อสร้างโมเดลเฉพาะในหลากหลายรูปแบบ โดยมุ่งเน้นความเข้าในระบบ diffusion ของปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างผ่านการทดลองเพื่อสร้างงานศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์

สร้างสรรค์โมเดล diffusion AI lora ในวัตถุประสงค์เฉพาะ

บทเรียน

หัวข้อการเรียน
  • ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Stable Diffusion นิยามและหลักการทํางาน การเปรียบเทียบกับ โมเดลอื่น ๆ และการใช้งาน
  • คุณสมบัติและข้อดีของ Stable Diffusion (UI, function และการใช้งานอื่นๆ)
  • การติดตั้ง Stable Diffusion และ Function ที่จําเป็นต่อการใช้งาน รวมถึงการทดสอบการ ใช้งาน
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบาย สร้างงานศิลปะและการ ออกแบบด้วย Stable Diffusion

หัวข้อการเรียน
  • ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเขียน Prompt ใน Stable Diffusion รวมถึงผลกระทบและ ผลลัพธ์ของความสัมพันธ์ระหว่าง prompt และ การตั้งค่า weight
  • การจัดโครงสร้าง prompt และการใช้โมเดล Lora มาประกอบร่วม
  • การสร้างภาพที่มีความเฉพาะเจาะจงตามโจทย์ ในสไตล์ที่แตกต่าง
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบาย สร้างงานศิลปะและการ ออกแบบด้วย Stable Diffusion ที่มีแนวคิด และเนื้อหาที่เฉพาะทาง

หัวข้อการเรียน
  • ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการควบคุมภาพโดยใช้ ControlNet ใน Stable Diffusion
  • การติดตั้ง ControlNet model ที่สําคัญและ Function การทํางาน
  • การใช้ ControlNet openpose
  • การใช้ ControlNet Depth, Anime line Drawing, M-LSD Line
  • การใช้ ControlNet canny, Scribbles
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบาย สร้างงานศิลปะและการ ออกแบบด้วย Stable Diffusion โดยใช้ ControlNet ได้

หัวข้อการเรียน
  • การแนะนํา Kohya ใน Stable Diffusion
  • การเตรียมเครื่องมือและการติดตั้ง Kohya
  • การเตรียมข้อมูล (Data set) เพื่อการฝึกสอน โมเดลและการตั้งค่า
  • การฝึกสอน Checkpoint/Lora model ใน Stable Diffusion และการตั้งค่าที่จําเป็น
  • การสร้างงานและการทดสอบโดยการสร้างงาน ศิลปะและการออกแบบที่มาจากการฝึกสอน โมเดล Checkpoint/Lora model
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบาย สร้างงานศิลปะและการ ออกแบบด้วย Stable Diffusion โดยใช้ Checkpoint/Lora model ที่มาจากการ ฝึกสอน

หัวข้อการเรียน
  • ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภาพและการปรับแต่งภาพใน Stable Diffusion ใน mode inpaint
  • การปรับแต่งภาพและการเพิ่มรายละเอียดของภาพด้วย ADdetailer, Upscaler, ultimate sd Upscale ใน Stable Diffusion
  • การปรับแต่งโดยใช้ Digital painting/retouching หลังการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบ
  • การสร้างภาพความละเอียดสูงโดยใช้ Stable Diffusion และ Digital tools ในเนื้อหาและแนวคิดที่ เฉพาะเจาะจง
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถอธิบาย สร้างงานศิลปะและการออกแบบด้วย Stable Diffusion ในความละเอียดสูงได้

955114 - ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสําหรับงานศิลปะและการออกแบบ (Generative Artificial Intelligence for Arts and Design)

Responsive image

ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

...
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิราวิทย์ ญาณจินดา
ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี
สาขาวิชาการจัดการสมัยใหม่และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ช่องทางในการติดต่อสอบถาม
เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ
Contact Owner
contact@example.com
02-123-4567
...
ใบรับรองสมรรถนะ
ใบรับรองสมรรถนะ (Competency Certificate) คือใบประกาศนียบัตรการันตีความสามารถและสมรรถนะเฉพาะด้าน ที่ผู้เรียนจะได้รับหลังผ่านการประเมินจากหลักสูตรอบรมระยะสั้น
...
การเรียนรูปแบบ Online
เป็นหลักสูตรเรียนรู้ผ่าน Online Platform

พื้นฐานการใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสําหรับงานศิลปะและการออกแบบ


การประยุกต์ใช้ปัญหาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในศิลปะและการออกแบบใน วัตถุประสงค์เฉพาะ


การฝึกสอนโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง


แนะนำสำหรับคุณ
ไม่พบหลักสูตร