955113 - ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับการจัดการธุรกิจ


1. เข้าใจพื้นฐานของปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับการจัดการธุรกิจ

2. ประยุกต์การใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับการจัดการธุรกิจ

3. วิเคราะห์การใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับการจัดการธุรกิจ

ระยะเวลาการเรียนรู้
45 ช.ม./โมดูล
หน่วยกิต
3
รูปแบบการเรียน
Horizontal Model : เรียนเก็บสะสมไมโครโมดูล โดยไม่ต้องเรียงตามลำดับของไมโครโมดูล
ประเภทหลักสูตร
การแบ่งโมดูล 1 โมดูล เป็น 3 ไมโครโมดูล สัดส่วนการเรียนรู้แบบ 1 : 1 : 1
เงื่อนไขการรับสมัคร

ผู้เรียนต้องเข้ารับการประเมินผลครบทุกไมโครโมดูล และต้องผ่านคะแนนขั้นต่ำของแต่ละไมโครโมดูล โดยคะแนนรวมที่ได้จากการประเมินผลทั้งหมดจะนำไปคิดเป็นลำดับขั้นและเก็บสะสมหน่วยกิต

โมดูลนี้ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจบทบาทของปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI) ในกระบวนการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล (Digital Transformation) สำหรับการจัดการธุรกิจและการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน ตลอดจนเรียนรู้วิธีใช้ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในงานเอกสาร การสื่อสาร และการวิเคราะห์ข้อมูล

1.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจกระบวนการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลสำหรับการจัดการธุรกิจด้วยปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง

2.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการกำกับดูแลการปฏิบัติงานภายในหน่วยงานหรือองค์กรของผู้เรียนเอง

บทเรียน

หัวข้อการเรียน
  • ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI) คืออะไร?
  • ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI) ทำงานอย่างไร?
  • การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI) ในด้านต่าง ๆ
  • ข้อดีและผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI)
  • อนาคตของปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI)
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถรับรู้ เข้าใจ และตระหนักถึงการใช้งานปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง

หัวข้อการเรียน
  • ตัวอย่างการเขียน E-mail รูปแบบต่าง ๆ
  • เคล็ดลับการใช้ ChatGPT ในการปรับปรุงการเขียน E-mail
  • การสร้างรายงาน
  • การสร้างข้อเสนองาน (Proposal)
  • การสร้างเอกสารทั่วไป
  • การสร้างโครงร่างการนำเสนองาน
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างไปใช้ในการเขียน E-mail และการร่างเอกสารต่างๆ

หัวข้อการเรียน
  • การสร้างแผนงาน (Work Plan)
  • การสร้างตารางงาน + การช่วยเตือนความจำ (Reminders)
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในการช่วยวางแผนงานได้

หัวข้อการเรียน
  • การตอบคำถามลูกค้า
  • การเขียนข้อความในทีม
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในการช่วยตอบคำถามลูกค้า และช่วยติดต่อประสานงานในทีม

หัวข้อการเรียน
  • การวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสาร
  • การวิเคราะห์ข้อความและให้ข้อเสนอแนะ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างช่วยในการวิเคราะห์เอกสาร

หัวข้อการเรียน
  • การจดบันทึกแบบเรียลไทม์
  • การสรุปการประชุมจากบันทึกเสียงหรือข้อความ
  • การเตรียมเอกสารก่อนการประชุม
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาช่วยในการจดบันทึก สรุปบันทึก และเตรียมเอกสารในการประชุม

โมดูลนี้มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI) ในการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM), การขาย, การตลาด และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจถึงบทบาทของ AI ในการเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ ขับเคลื่อนกลยุทธ์ และยกระดับประสบการณ์ลูกค้า

1.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำทักษะความรู้ในการใช้งานปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาประกอบกับกระบวนการทำงานในการบริหารจัดการธุรกิจ

2.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจแนวคิดในการนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาใช้ร่วมกับกระบวนการทำงานในการบริหารจัดการธุรกิจ

บทเรียน

หัวข้อการเรียน
  • บทนำเรื่องการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management: CRM)
  • การเปลี่ยนแปลงการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence)
  • ปัญญาประดิษฐ์กับการแบ่งกลุ่มลูกค้า (Customer Segmentation)
  • ปัญญาประดิษฐ์กับการสร้างโปรไฟล์ลูกค้า (Customer Profiling)
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management: CRM)

หัวข้อการเรียน
  • ปัญญาประดิษฐ์กับเส้นทางลูกค้า (Customer Journey)
  • ปัญญาประดิษฐ์กับคุณภาพของการให้บริการ (Quality of Service)
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างใช้ในการสร้างเส้นทางลูกค้า (Customer Journey) และช่วยเพิ่มคุณภาพของการให้บริการ (Quality of Service)

หัวข้อการเรียน
  • ปัญญาประดิษฐ์กับการสื่อสารในภาวะวิกฤต(Crisis Communication and Artificial Intelligence)
  • ระบบตอบกลับอัตโนมัติสำหรับลูกค้า (Automated Customer Response System)
  • การแนะนำสินค้าและการปรับแต่งประสบการณ์ลูกค้าด้วยปัญญาประดิษฐ์ สำหรับการตลาดที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
  • ปัญญาประดิษฐ์กับความเป็นส่วนตัวของลูกค้า (Customer Privacy)
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง มาใช้ในการสื่อสารและระบบการสื่อสาร สำหรับการบริการลูกค้า

หัวข้อการเรียน
  • AI กับการขายและการตลาด
  • ประเภทของปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับการขายและการตลาด
  • ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างกับการวิเคราะห์และเข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย
  • ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างกับการประชาสัมพันธ์และสร้างสรรค์โฆษณาทางการตลาด
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในการขาย การตลาด และการวิเคราะห์กลุ่มลูกค้า

หัวข้อการเรียน
  • ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างกับช่องทางใหม่ในการสื่อสารและประสบการณ์ให้กับลูกค้า
  • ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างกับการตลาดเฉพาะบุคคล (Personalize Marketing)
  • ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างกับการบริการลูกค้า (Customer Service)
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาประยุกต์ใช้สำหรับการสื่อสาร การตลาด และการบริการลูกค้า

หัวข้อการเรียน
  • ข้อจำกัดในการใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับการขายและการตลาด
  • ข้อควรระวังในการใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในการขายและการตลาด
  • ทิศทางปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับการขายและการตลาดในอนาคต
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนรับรู้ถึงข้อจำกัดและข้อควรระวังในการใช้งานปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง

หัวข้อการเรียน
  • AI คืออะไร? และทำไมจึงสำคัญต่อ E-Commerce
  • บทบาทของ AI ในการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ E-Commerce
  • ประเภทของ AI ที่ใช้งานใน E-Commerce
  • AI กับการจัดการข้อมูลสินค้า (Listing)
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปต่อยอดในธุรกิจ E-Commerce

หัวข้อการเรียน
  • AI กับการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค
  • AI กับการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ซื้อใน E-Commerce
  • AI กับ CRM ในธุรกิจ E-Commerce
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาใช้ในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค

หัวข้อการเรียน
  • AI กับการสร้าง Branding
  • AI กับ Digital Marketing
  • AI กับการสร้าง Content
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาใช้ประกอบการทำ Branding, Digital Marketing และการสร้าง Content

หัวข้อการเรียน
  • AI กับการปรับราคาอัตโนมัติ (Dynamic Pricing)
  • AI กับระบบสินค้าคงคลัง (Inventory)
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาใช้ประยุกต์สำหรับการปรับราคาสินค้า และการระบบควบคุมสินค้าคงคลัง

หัวข้อการเรียน
  • AI กับการป้องกันการฉ้อโกงในธุรกิจ E-Commerce
  • AI กับการรักษาความปลอดภัยในการค้า E-commerce
  • Future Trend AI สำหรับ E-commerce
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างตระหนักรู้ในการป้องกันการโกง และระบบรักษาความปลอดภัยในธุรกิจ E-Commerce
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจและรับรู้ถึงการใช้งานปัญญาประดิษฐ์แบบรู้ร่วมกับธุรกิจ E-Commerce ในอนาคต

โมดูลนี้มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI) ใน การบริหารทรัพยากรมนุษย์ (HRM) และอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสรรหา ฝึกอบรม ประเมินผล และบริหารแรงงาน รวมถึงการนำ AI ไปใช้ในกระบวนการผลิต การออกแบบ และการควบคุมคุณภาพในภาคอุตสาหกรรม

1.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้และทักษะสำหรับปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาใช้ร่วมกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์

2.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจแนวทางในการนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

บทเรียน

หัวข้อการเรียน
  • AI แบบรู้สร้างกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์
  • AI กับการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาปรับใช้ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์

หัวข้อการเรียน
  • AI ในการพัฒนาและฝึกอบรมพนักงาน
  • AI กับการบริหารประสิทธิภาพและประเมินผลพนักงาน
  • AI กับการบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาใช้ช่วยในพัฒนาและประเมินศักยภาพของบุคลากร

หัวข้อการเรียน
  • AI กับการสร้างประสบการณ์พนักงาน (Employee Experience)
  • AI ในการบริหารงานด้านแรงงานสัมพันธ์
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาใช้สร้างประสบการณ์และสัมพันธ์ของพนักงาน

หัวข้อการเรียน
  • ความเสี่ยงและจริยธรรมของ AI ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนรับรู้และเข้าใจถึงความเสี่ยงและจริยธรรมของปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในการนำมาใช้ประกอบการบริหารทรัพยากรมนุษย์

หัวข้อการเรียน
  • เครื่องมือและแพลตฟอร์ม AI สำหรับ HR
  • อนาคตของ AI กับการบริหารทรัพยากรมนุษย์
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเรียนรู้การใช้งานเครื่องมือหรือแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างนำมาปรับใช้ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์

หัวข้อการเรียน
  • การใช้ AI สร้างภาพผลิตภัณฑ์สำหรับงานโฆษณา
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจกระบวนการนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาใช้ในงานโฆษณา

หัวข้อการเรียน
  • การใช้ AI ในการออกแบบยานยนต์
  • การใช้ AI กับการวางแผนการผลิต
  • การใช้ AI ในการควบคุมคุณภาพ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจกระบวนการนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาใช้ในอุตสาหกรรมออกแบบชิ้นส่วนยานยนต์
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจกระบวนการนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาใช้ในการวางแผนการผลิตและควบคุมคุณภาพ

หัวข้อการเรียน
  • AI ในอุตสาหกรรมอาหาร
  • การใช้ AI ในอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในโรงงาน
  • Digital Twin กับ AI เพื่อความปลอดภัยในอุตสาหกรรม
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจกระบวนการนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร

955113 - ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับการจัดการธุรกิจ

Responsive image

ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

...
รองศาสตราจารย์ ดร.ภาสิทธิ์ เจริญขวัญ
ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี
สาขาวิชาการจัดการสมัยใหม่และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ช่องทางในการติดต่อสอบถาม
เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ
Contact Owner
contact@example.com
02-123-4567
...
ใบรับรองสมรรถนะ
ใบรับรองสมรรถนะ (Competency Certificate) คือใบประกาศนียบัตรการันตีความสามารถและสมรรถนะเฉพาะด้าน ที่ผู้เรียนจะได้รับหลังผ่านการประเมินจากหลักสูตรอบรมระยะสั้น
...
การเรียนรูปแบบ Online
เป็นหลักสูตรเรียนรู้ผ่าน Online Platform

ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับพนักงานสำนักงาน (Generative AI for Office Worker)


ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับธุรกิจและอีคอมเมิร์ซ (Generative AI for Business and E-Commerce)


ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับบริหารทรัพยากรบุคคลและอุตสาหกรรม (Generative AI for Human Resource Management and Industry)


แนะนำสำหรับคุณ
ไม่พบหลักสูตร