955115 - ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับนวัตกรรมดิจิทัล (Generative Artificial Intelligence for Digital Innovation)


1. เข้าใจพื้นฐานของปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับนวัตกรรมดิจิทัล

2. ประยุกต์การใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับนวัตกรรมดิจิทัล

3. วิเคราะห์การใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับนวัตกรรมดิจิทัล

ระยะเวลาการเรียนรู้
45 ช.ม./โมดูล
หน่วยกิต
3
รูปแบบการเรียน
Horizontal Model : เรียนเก็บสะสมไมโครโมดูล โดยไม่ต้องเรียงตามลำดับของไมโครโมดูล
ประเภทหลักสูตร
การแบ่งโมดูล 1 โมดูล เป็น 3 ไมโครโมดูล สัดส่วนการเรียนรู้แบบ 1 : 1 : 1
เงื่อนไขการรับสมัคร

ผู้เรียนต้องเข้ารับการประเมินผลครบทุกไมโครโมดูล และต้องผ่านคะแนนขั้นต่ำของแต่ละไมโครโมดูล โดยคะแนนรวมที่ได้จากการประเมินผลทั้งหมดจะนำไปคิดเป็นลำดับขั้นและเก็บสะสมหน่วยกิต

โมดูลนี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเข้าใจนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Innovation) ผ่านกรณีศึกษาจริงจากองค์กรชั้นนำทั่วโลก ผู้เรียนจะได้สำรวจแนวคิด กลยุทธ์ และวงจรชีวิตของนวัตกรรม พร้อมเรียนรู้วิธีขับเคลื่อนนวัตกรรมในสาขาต่าง ๆ

1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจความหมายและความสำคัญของนวัตกรรมดิจิทัลในบริบทต่าง ๆ

2. ผู้เรียนสามารถเปรียบเทียบนวัตกรรมดิจิทัลกับนวัตกรรมดั้งเดิม และวิเคราะห์วงจรชีวิตของนวัตกรรม

3. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจแนวคิดและกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและนำไปปรับใช้ในองค์กร

4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์กรณีศึกษาขององค์กรชั้นนำและนำมาประยุกต์ใช้ในบริบทของตนเอง

บทเรียน

หัวข้อการเรียน
  • ความหมายของนวัตกรรม
  • นวัตกรรมดิจิทัล vs. นวัตกรรมดั้งเดิม
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจพื้นฐานและความแตกต่างระหว่างนวัตกรรมดิจิทัลและนวัตกรรมดั้งเดิม

หัวข้อการเรียน
  • กระบวนการและวงจรชีวิตของนวัตกรรมดิจิทัล
  • กลยุทธ์ด้านนวัตกรรม
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถศึกษาแนวคิด กระบวนการและกลยุทธ์ของการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัล

หัวข้อการเรียน
  • การทำความเข้าใจธรรมชาติของนวัตกรรม
  • ตัวอย่างของนวัตกรรมในสาขาต่าง ๆ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจธรรมชาติของนวัตกรรม และตัวอย่างในนวัตกรรมสาขาต่าง ๆ

หัวข้อการเรียน
  • กรณีศึกษา Netflix, Tesla, Amazon
  • กรณีศึกษา OpenAI & ChatGPT, Healthcare
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจกระบวนการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมดิจิทัลจากกรณีศึกษาในสาขาต่างๆ

โมดูลนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความเชี่ยวชาญของบุคคลในสาขาต่าง ๆ โดยใช้ Generative AI เป็นเครื่องมือช่วยเสริมศักยภาพ ผู้เรียนจะได้ทำความเข้าใจบทบาทของ AI ในการสร้างสรรค์และดำเนินธุรกิจ ตลอดจนการบูรณาการ AI ในกระบวนการออกแบบ การผลิตเนื้อหาดิจิทัล และการตัดสินใจทางธุรกิจ

1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจบทบาทของ Generative AI ในการสร้างสรรค์และพัฒนาความเชี่ยวชาญ

2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ AI เป็นเครื่องมือเสริมศักยภาพในการออกแบบ ผลิตเนื้อหา และตัดสินใจเชิงกลยุทธ์

3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการ AI กับกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประเมินแนวทาง Ethical AI และผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์

บทเรียน

หัวข้อการเรียน
  • บทนำเกี่ยวกับ AI - ความเข้าใจในบทบาทของ AI ต่อการสร้างนวัตกรรมดิจิทัล
  • บทบาทของ AI ในกระบวนการทำงานยุคใหม่
  • ความเข้าใจเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างมนุษย์และ AI
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจบทบาทของปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในการสนับสนุนและขับเคลื่อนนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเสริมสร้างศักยภาพในกระบวนการทำงานยุคใหม่

หัวข้อการเรียน
  • AI กับความคิดสร้างสรรค์ – การเสริมพลังให้กับผู้สร้างสรรค์งาน
  • AI ในธุรกิจ – การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์และการดำเนินงาน
  • AI ในการออกแบบ - ปฏิวัติแนวคิดการออกแบบ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจบทบาทของปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง ในการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ สนับสนุนกระบวนการออกแบบ และพลิกโฉมกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขันในยุคดิจิทัล

หัวข้อการเรียน
  • Visual AI - การใช้ AI ในการสร้างภาพและวิดีโอ
  • Structural AI และ Action AI - การเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการและการตัดสินใจ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจเทคนิคการใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในการสร้างภาพและวิดีโอเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบวนการทำงานและปรับปรุงความคิดสร้างสรรค์ในงานออกแบบดิจิทัล

หัวข้อการเรียน
  • กระบวนการผลิตเนื้อหาดิจิทัลและบทบาทของ Generative AI ในการสนับสนุน
  • การใช้กรอบแนวคิดเชิงกลยุทธ์เพื่อบูรณาการ Generative AI สู่กระบวนการสร้างสรรค์และธุรกิจ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจเทคนิคและกระบวนการผลิตเนื้อหาดิจิทัล โดยนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างไปสู่กระบวนการสร้างสรรค์และธุรกิจ

หัวข้อการเรียน
  • กระบวนการสร้างสรรค์และเวิร์กโฟลว์เชิงวนซ้ำด้วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจาก AI
  • การเพิ่มประสิทธิภาพเวิร์กโฟลว์ AI สำหรับนวัตกรรมดิจิทัล
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจเทคนิคการนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพ กระบวนการสร้างสรรค์และเวิร์กโฟลว์เชิงวนซ้ำสำหรับนวัตกรรมดิจิทัล

หัวข้อการเรียน
  • ธุรกิจและการนำศิลปะที่ขับเคลื่อนด้วย AI ไปใช้ในเชิงพาณิชย์
  • ข้อควรพิจารณาทางจริยธรรมและกฎหมายในศิลปะ AI
  • การประยุกต์ใช้ AI เชิงนวัตกรรมในงานศิลปะและอื่น ๆ
  • การเป็นผู้ประกอบการและการพลิกโฉมตลาดด้วยศิลปะ AI
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจและตระหนักถึงข้อควรพิจารณาทางจริยธรรมและกฎหมายในการใช้งานปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในนวัตกรรมเชิงศิลปะและอื่น ๆ

โมดูลนี้มุ่งเน้นการพัฒนา นวัตกรรมดิจิทัล โดยอาศัย Generative AI เป็นเครื่องมือหลัก ผู้เรียนจะได้ทำความเข้าใจแนวทางการใช้ AI ในการระดมความคิด การออกแบบผลิตภัณฑ์ การพัฒนาต้นแบบ (MVP) และการวิเคราะห์ตลาด รวมถึงบทบาทของ AI ในการปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจและขับเคลื่อนนวัตกรรม

1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจบทบาทของ Generative AI ในการพัฒนา นวัตกรรมดิจิทัล

2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ AI เพื่อระดมความคิด ออกแบบ MVP และทดสอบตลาด

3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์แนวโน้มตลาดและปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับช่วงเวลา

4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ AI ในการพัฒนา Business Model และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ

5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ AI-driven Innovation สำหรับการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

บทเรียน

หัวข้อการเรียน
  • บทนำสู่ความไม่มีประสิทธิภาพของขั้นตอนงานทั่วไป
  • ตัวอย่างในชีวิตจริงและกรณีศึกษา
  • Micro-Innovations คืออะไร
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำความรู้นวัตกรรมมาปรับใช้ในการทำงานประจำวัน

หัวข้อการเรียน
  • Generative AI สำหรับการระดมความคิด
  • การใช้ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ ค้นหาแนวโน้ม และสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจด้วย Generative AI
  • เทคนิคการดึงข้อมูลเชิงลึกจาก Generative AI Data
  • ศักยภาพของ Generative AI ในงานสร้างสรรค์
  • การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมด้วย Generative AI
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถประยุกต์การใช้งานปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาใช้ในแต่ละขั้นตอนการพัฒนาความคิดทางด้านนวัตกรรม

หัวข้อการเรียน
  • MVP (Minimum Viable Product) คืออะไร?
  • ตัวอย่างจริงของ MVP และการใช้ Generative AI เพื่อจัดลำดับและปรับแต่งฟีเจอร์
  • AI กับองค์ประกอบของ MVP
  • หลักการออกแบบ UX สำหรับ MVP
  • การใช้ AI ค้นหาโอกาสทางธุรกิจจาก Pain Points
  • การสร้าง MVP แบบ Lean ด้วย Generative AI
  • การใช้ AI ช่วยสร้างกระบวนการทดสอบ MVP กับกลุ่มเป้าหมาย
  • กระบวนการวิเคราะห์และประเมินผล MVP ด้วยการใช้ Generative AI
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจแนวคิดในการสร้างต้นแบบขั้นพื้นฐาน (MVP) ด้วยปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง

หัวข้อการเรียน
  • วงจรเศรษฐกิจและธุรกิจมีอิทธิพลต่อช่วงเวลาการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างไร
  • บทบาทของกราฟการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรม
  • กรณีศึกษา: Netflix และ Apple กำหนดเวลาการนำเสนอนวัตกรรมให้สอดคล้องกับวงจรตลาดอย่างไร
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจและคาดการณ์วงจรเศรษฐกิจและแนวโน้มของการปรับตัวของตลาดร่วมกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง

หัวข้อการเรียน
  • AI ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค การแข่งขัน และกฎระเบียบได้อย่างไร
  • การติดตามการเปลี่ยนแปลงและโอกาสในอุตสาหกรรมด้วย AI
  • AI ในตลาดการเงิน: ธุรกิจใช้ AI เพื่อคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและการเติบโตของนวัตกรรมได้อย่างไร
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำความรู้มาปรับใช้ในการวิเคราะห์ทางธุรกิจด้วยปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง

หัวข้อการเรียน
  • ตัวบ่งชี้สำคัญที่ผู้ประกอบการใช้ในการกำหนดเวลาสำหรับนวัตกรรมของตน
  • สตาร์ทอัพและองค์กรธุรกิจใช้แนวทางที่แตกต่างกันในการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างไร
  • Tesla ใช้ประโยชน์จากช่องว่างทางการตลาดและแนวโน้มของกฎระเบียบเพื่อกำหนดเวลาการครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้อย่างไร
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างเพื่อใช้ในการมองหาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการสร้างนวัตกรรม

หัวข้อการเรียน
  • เครื่องมือวิจัยตลาดที่ขับเคลื่อนด้วย AI
  • การตีความข้อมูลเชิงลึกด้วยเครื่องมือ AI เพื่อการตัดสินใจ
  • เข้าใจถึงความต้องการที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปด้วย AI
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเรียนรู้แนวทางการวิเคราะห์ตลาดด้วยปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง

หัวข้อการเรียน
  • สี่ขั้นตอนของวัฏจักรชีวิตอุตสาหกรรม
  • เมื่อนวัตกรรมล้มเหลวจากจังหวะเวลาที่ไม่เหมาะสม
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจขั้นตอนของวงจรชีวิตอุตสาหกรรมและสามารถนำมาประเมินจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรม

หัวข้อการเรียน
  • การวัดความพร้อมของตลาดด้วยการวิเคราะห์ความรู้สึกของลูกค้า
  • การทดสอบผลิตภัณฑ์ที่ด้วย AI เพื่อจำลองการตอบสนองของผู้ใช้ก่อนเปิดตัว
  • การใช้ข้อมูลที่สร้างโดย AI เพื่อประเมินความต้องการในไอเดียใหม่ ๆ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำแนวทางการใช้งานปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างเป็นเครื่องมือช่วยเหลือในการวิเคราะห์ลูกค้าและผลิตภัณฑ์

หัวข้อการเรียน
  • AI ในฐานะผู้ช่วยกลยุทธ์สำหรับการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ
  • การสร้างแนวคิดและการวิจัยตลาดด้วย AI
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจแนวคิดของการนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาใช้เปลี่ยนแปลงธุรกิจและการวิจัยทางการตลาด

หัวข้อการเรียน
  • การพัฒนารูปแบบธุรกิจด้วย AI
  • AI ในการสร้างต้นแบบและทดสอบผลิตภัณฑ์อย่างรวดเร็ว
  • AI ในการดำเนินงานและเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงาน
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถเข้าใจแนวคิดของการนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาใช้ในการพัฒนาธุรกิจและการสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์

หัวข้อการเรียน
  • การขยายและเพิ่มขีดความสามารถของนวัตกรรมด้วย AI
  • การปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและวัฏจักรความคิดเห็นด้วย AI
  • อนาคตของ AI ในนวัตกรรมทางธุรกิจ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาใช้ในพัฒนาและปรับปรุงนวัตกรรมทางธุรกิจ

หัวข้อการเรียน
  • ผู้ประกอบการคืออะไร? (What is Entrepreneurship?)
  • บทบาทของ AI และนวัตกรรมดิจิทัลในธุรกิจและความยั่งยืนของผู้ประกอบการ
  • นวัตกรรม AI และ The Four Phases of Execution
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนเรียนรู้แนวคิดและสามารถประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในการสร้างธุรกิจนวัตกรรมดิจิทัลอย่างยั่งยืน

หัวข้อการเรียน
  • การสร้างสมดุลระหว่างความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์กับ AI: คู่มือสำหรับผู้ประกอบการยุค AI
  • หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดในการใช้ AI ขับเคลื่อนธุรกิจ: ความเข้าใจที่ลึกซึ้งและแนวทางการปรับปรุง
  • เครื่องมือ AI สำหรับผู้ประกอบการ: การนำมาใช้เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างได้ในธุรกิจ โดยลดความเข้าใจผิดหรือข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น

หัวข้อการเรียน
  • สร้างแผนงานธุรกิจด้วย AI: หมุดหมายและกลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนความสำเร็จ
  • การนำพานวัตกรรมสู่ความสำเร็จ: จากแนวคิดสู่การดำเนินการจริง
ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ผู้เรียนเรียนรู้แนวคิดและสามารถประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างในการสร้างแผนงานธุรกิจนวัตกรรมดิจิทัลในการดำเนินการจริง

955115 - ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสำหรับนวัตกรรมดิจิทัล (Generative Artificial Intelligence for Digital Innovation)

Responsive image

ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

...
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิราวิทย์ ญาณจินดา
ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี
สาขาวิชาการจัดการสมัยใหม่และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ช่องทางในการติดต่อสอบถาม
เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ
Contact Owner
contact@example.com
02-123-4567
...
ใบรับรองสมรรถนะ
ใบรับรองสมรรถนะ (Competency Certificate) คือใบประกาศนียบัตรการันตีความสามารถและสมรรถนะเฉพาะด้าน ที่ผู้เรียนจะได้รับหลังผ่านการประเมินจากหลักสูตรอบรมระยะสั้น
...
การเรียนรูปแบบ Online
เป็นหลักสูตรเรียนรู้ผ่าน Online Platform

ความเข้าใจนวัตกรรมดิจิทัลผ่านประสบการณ์จริง


ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างสามารถช่วยพัฒนาความเชี่ยวชาญ


กระบวนการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลร่วมกับปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง


แนะนำสำหรับคุณ
ไม่พบหลักสูตร